Hà Nội đến nay có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, trở thành điểm sáng và đi đầu cả nước trong chương trình thực hiện mỗi xã, phường một sản phẩm.
Sản phẩm OCOP của TP Hà Nội |
Tháng 4/2024, TP. Hà Nội trao giấy chứng nhận cho 544 sản phẩm OCOP cho các chủ thể năm 2023. Tính lũy kế từ năm 2019 đến nay TP. Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 2.711 sản phẩm OCOP.
Còn tính từ năm 2021 đến nay, TP. Hà Nội đã đánh giá được 1.657 sản phẩm OCOP. So với mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2021- 2025, Hà Nội sẽ có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP. Với nỗ lực, tốc độ phát triển như hiện nay, Hà Nội có nhiều khả năng sẽ đích trước một năm so với kế hoạch đề ra.
Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội, Thủ đô hiện có 1.350 làng có nghề; hơn 5.000 sản phẩm nông sản được gắn mã truy xuất nguồn gốc bằng tem điện tử thông minh (QR code). Tính lũy kế từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 2.711 sản phẩm OCOP.
Trong đó, tính riêng giai đoạn 2021-2023 đã đánh giá được 1.657 sản phẩm, đạt 82,9% mục tiêu của cả nhiệm kỳ (mục tiêu đặt ra tại Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025” là 2.000 sản phẩm). Với số lượng 1.657 sản phẩm OCOP đã đạt 82,9% (còn thiếu 343 sản phẩm để đạt mục tiêu 2.000 sản phẩm).
Năm 2024, các quận, huyện, thị xã đăng ký đánh giá, phân hạng 510 sản phẩm. Như vậy, đến hết năm 2024, số lượng sản phẩm OCOP sẽ đạt vượt mục tiêu chương trình đề ra trước một năm.
Về phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội, tính đến hết năm 2023 đã có 10 trung tâm của 8 huyện (Phú Xuyên, Gia Lâm, Ứng Hòa, Đông Anh, Chương Mỹ, Thanh Trì, Thường Tín, Hoài Đức và quận Hà Đông). Năm 2024, TP lên kế hoạch công nhận từ 5-10 mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.
Hà Nội đến nay có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, trở thành điểm sáng và đi đầu cả nước trong chương trình thực hiện mỗi xã, phường một sản phẩm. Điểm đặc biệt là không chỉ chinh phục thị trường nội địa, nhiều sản phẩm nông sản thế mạnh được gắn sao của chương trình OCOP của Hà Nội cũng vươn dần ra thị trường thế giới. Nhiều địa phương đã và đang tập trung vào phân loại sản phẩm nhằm nâng cao giá trị cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Đi cùng với phát triển số lượng, thời gian qua Hà Nội tập trung ưu tiên sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, chế biến sâu. Các cơ quan, ban ngành như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Hà Nội, Văn phòng Điều phối nông thôn mới TP Hà Nội đã tổ chức nhiều sự kiện, hội chợ nhằm quảng bá xúc tiến các sản phẩm OCOP.
Thông qua các sự kiện này, sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền được người tiêu dùng nhận diện thương hiệu sản phẩm OCOP và đánh giá cao về lượng, phong phú về chủng loại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đã và đang chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, nhờ đó nâng cao vị thế, giá trị cũng như tính cạnh tranh của các sản phẩm, hướng tới mục tiêu xuất khẩu.