Giá đường bất ngờ bật tăng sau một tuần sụt giảm

Kết thúc tuần giao dịch 2 – 8/10, giá đường nhanh chóng hồi phục sau khi giảm vào tuần trước đó. Cụ thể, so với tham chiếu, giá đường 11 tăng gần 1% và giá đường trắng tăng 0,47% so với tham chiếu.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 2 – 8/10, giá đường nhanh chóng hồi phục sau khi giảm vào tuần trước đó. Cụ thể, so với tham chiếu, giá đường 11 tăng gần 1% và giá đường trắng tăng 0,47% so với tham chiếu. Lo ngại sản lượng đường ở mức thấp tại Ấn Độ và Thái Lan có phần lấn át với tình hình sản xuất đường tích cực tại Brazil.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Ấn Độ sẽ chỉ sản xuất được 33,6 triệu tấn đường trong niên vụ 2023 – 2024, thấp hơn mức tiêu thụ của quốc gia này. Đây có thể là nguyên nhân khiến Án độ dừng xuất khẩu đường trong thời gian sắp tới.

1
Giá đường hồi phục sau khi giảm vào tuần trước

Tại Thái Lan, cơ quan này cũng dự đoán sản lượng niên vụ 2023/24 sẽ giảm 15% so với niên vụ trước. Điều này kéo theo xuất khẩu chỉ ở mức 9 – 10 triệu tấn. Trong khi đó, Brazil đã xuất khẩu 3,21 tấn đường trong tháng 9, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, thông tin từ chính phủ nước này.

Ở thị trường nội địa, do chịu ảnh hưởng từ giá đường thế giới, hiện nay giá đường tiêu dùng trong nước lên mức xấp xỉ 28.000 đồng/kg. Đường phục vụ sản xuất cũng tăng mạnh lên 22.000 – 23.000 đồng/kg.

Trong tháng 6/2023, ngành đường Việt Nam đã hoàn thành vụ ép mía 2022 – 2023. Kết thúc vụ, sản lượng đã ép được 9.645.456 tấn mía, sản xuất được 935.104 tấn đường các loại. Theo đó, sản lượng mía ép đạt 128% và sản lượng đường đạt 125% so với vụ ép mía 2021-2022.

So sánh với vụ ép mía 202 – 2021, sản lượng mía ép đạt 143% và sản lượng đường đạt 136%. Việc sản xuất tăng trưởng trong hai vụ liên tiếp cho thấy ngành mía đường Việt Nam đã có sự phục hồi đáng kể dưới tác dụng của các biện pháp phòng vệ thương mại mà nhà nước Việt Nam đã áp dụng triển khai từ năm 2021.

2
Niên vụ 2023 – 2024 dự kiến còn 25 nhà máy đường hoạt động

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, diễn biến giá đường Việt Nam so với các nước lân cận cũng chỉ ra rằng giá đường Việt Nam luôn ghi nhận ở mức thấp nhất. Theo đó, trong vụ ép 2022 – 2023, ngành đường Việt Nam đã xuất sắc thực hiện mục tiêu kép là nâng giá thu mua mía đến mức tương đương với các nước trong khu vực, nhưng vẫn duy trì giá đường ở mức thấp nhất.

Niên vụ 2023 – 2024, dự kiến còn 25 nhà máy đường hoạt động, bằng số nhà máy hoạt động trong vụ 2022 – 2023 với tổng công suất thiết kế mỗi ngày đạt 122.200 tấn mía/ngày. Theo báo cáo của các Nhà máy đường dự kiến còn hoạt động, kế hoạch sản xuất niên vụ 2023 – 2024 sẽ có tăng trưởng so với vụ 2022 – 2023 với diện tích mía thu hoạch (ha) 159.159 ha tăng 112%; sản lượng mía chế biến 10.560.399 tấn tăng 109%; sản lượng đường 1.026.719 tấn tăng 110%.

Ngày 6/10 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2575/QĐ-BCT về lượng và phương thức phân giao hạn ngạch nhập khẩu đường năm 2023 cũng như Quyết định số 2576/QĐ-BCT về việc thành lập Hội đồng phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2023 với phương thức đấu giá nhằm bổ sung thêm lượng đường trong nước..

Theo đó, lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường (mã HS 17.01) phân giao theo phương thức đấu giá là 119.000 tấn vào năm 2023.

Bộ Công Thương sẽ cùng với Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ tài chính và các Bộ, ngành liên quan thống nhất thời điểm tổ chức Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2023 theo hình thức đấu giá, công bố công khai để hiệp hội, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp triển khai.